pour: TOI

Ngoài trời có trời

Câu chuyện về gà mẹ ấp trứng đại bàng và nuôi nó lớn giữa bầy gà con của mình, đại bàng trưởng thành cũng biết đi tìm giun và chạy quanh sân như bao con gà khác, cũng nhìn lên trời và mong ước mình có một đôi cánh để bay lên, nhưng cuối cùng nó không bao giờ thử bay một lần để biết mình có thể bay được, và chết trong vườn nhà như những con gà.

***


Không khác gì con đại bàng ấy, nếu là thiên nga, hải âu, họa mi, chim sẻ hay chim ưng, cả cuộc đời nghĩ rằng mình không thể bay được, thì cũng không bao giờ biết đôi cánh mình đủ mạnh và không bao giờ hiểu mình thật sự là ai.

***


Cánh chim có thể bay hùng dũng trên bầu trời, lao từ đỉnh núi xuống vực sâu với tốc độ khủng khiếp.

Cánh chim có thể lượn vòng trên những con sóng dựng đứng trên mặt biển sâu thẳm.

Cánh chim có thể miệt mài bay từ cực này đến cực kia của trái đất để hưởng mùa hè trên mặt băng tuyết.

Hoặc cánh chim nhỏ nhảy nhót trên cành cây trong hương thơm nồng nàn của rừng và núi.

Điều quan trọng nhất là, bay để thấy, ngoài vườn có bao la đồng ruộng, ngoài núi là chập chùng núi, ngoài biển là những đại dương, và ngoài trời còn có những bầu trời khác.

***


Hành trình của con người, từ khi trứng nước đến trưởng thành và những giờ phút cuối, cũng là chặng đường muốn biết mình là ai và có thể làm gì.

Chỉ cần chịu « cất cánh » sẽ biết đươc : Có thể làm nhiều lắm, khả năng là vô tận, và mình có rất nhiều « mặt » còn ẩn giấu ; vì không những có sức khỏe, còn có tinh thần, không những có lý trí, mà còn có tâm hồn, không những có tỉnh táo, mà còn có những cảm nhận, không những có công việc phải giải quyết, mà còn có giây phút hưởng thụ, không những có trách nhiệm, mà còn có nhiều sở thích.

Con người « bay » trong vô vàn thế giới ấy cũng đã có muôn ngàn cách suy nghĩ và cảm xúc khác nhau, sẽ « thấy » được những điều mới mẻ và lạ lùng, « trải » qua những khoảng thời gian giông tố và yên tĩnh, « đi » qua những điều tinh tế và nguyên thủy.

Để thấy mình có thể sống cuộc đời của một con đại bàng, cuộc đời của một con hải âu, cuộc đời của một con se sẻ, hoặc một con gà rừng bay được, ngẩng nhìn cuộc đời bằng bản năng khám phá và bay được nhờ sự tiến hóa thích nghi với môi trường, cũng phải vật lộn kiếm sống và theo quy luật «loài này là mồi cho loài kia ». Ít nhất không phải cặm cụi cúi mặt tìm yên tĩnh mà vẫn không tránh được đường đi chung của muôn loài.

***


« Bay » nghĩa là đối mặt với nguy hiểm và chơi vơi, nhưng cũng có nghĩa là ở tầm cao để ngắm những giây phút đẹp huy hoàng. Điều quan trọng nhất là, để một lần khám phá lòng can đảm của mình, để biết được sức mạnh của mình và cuối cùng hiểu được thật sự mình là ai, có thể làm gì.

***


Có một người bạn từng nói với tôi là « tự mình không thể lên dây cót cho mình, không thể lên tinh thần cho chính bản thân mình ». Vậy thì, không phải là mình đã kiệt sức hay thất vọng hoàn toàn, mà là vì chưa thấy hết sức mạnh bản thân. Tự bay lên bằng sức mạnh đôi cánh của chính mình. Rồi sẽ thấy, ngoài núi còn có núi, còn biển là đại dương, ngoài trời còn có trời, và ngoài sự chán chường của mình là cả một thế giới của những số phận đang cố gắng hết sức để thay đổi số phận.



10/09/2009
1 Poster un commentaire

A découvrir aussi


Inscrivez-vous au blog

Soyez prévenu par email des prochaines mises à jour

Rejoignez les 6 autres membres