pour: TOI

Ký ức của đá

Có những "huyền thoại" nhỏ về đá mà tôi nghe được khi học về đá. Vẫn biết là trong các thú vui sưu tầm, thì đá, gỗ và thực vật là những bộ sưu tập "còn sống". Nghe có vẻ kinh dị, nhưng thật sự là vậy, bởi vì cả đá, gỗ và thực vật đều cần sự tiếp xúc với "hơi người" để sinh trưởng như đối với các loài cậy, và để "lên màu", "lên nước" như đối với gỗ và đá. Và giữa cây, đá và gỗ, chỉ có cây và đá có khả năng lưu ký ức, nhưng thực vật thì đời sống quá ngắn hạn, còn đá thì tuổi thọ lâu hơn, dĩ nhiên là thọ hơn con người là chắc nếu không có ngoại lực tác động (ví dụ cây búa "té" một cách tình cờ lên 1 viên đá, cũng giống như tai nạn xảy ra bất ngờ đối với con người).

***

Đá biết lưu ký ức? Có phải thật là huyễn hoặc không?


Người ta đã cố gắng giải thích một cách khoa học, ví dụ như: lời nói của con người là những sóng vô hình trong không khí, rất có thể những dạng hình sóng đó "mắc kẹt", được giữ lại bên trong những viên đá gần nhất khi chúng ta nói.

Hoặc những viên đá được giữ gần bên con người, tiếp xúc với con người qua tay, mặt, cơ thể, thì có sự chuyển tiếp năng lượng rất hiệu quả, vì để hình thành một viên đá, thì từng thớ đá đều là kết quả của thời gian và năng lượng thiên nhiên (ánh sáng mặt trời, lửa trong lòng đẩt, hơi sương, gió, cát, lạnh, nóng). Chính vì có những sóng vô hình được giữ bên trong viên đá, hoặc năng lượng con người mà đá đã từng tiếp xúc và tiếp thu, nên một ngày nào đó, có thể ai đó cầm một viên đá trong tay và cảm giác hoặc thấy được những điều kỳ lạ.

***


Ký ức của đá, có thể huyễn hoặc, có thể không, vì những người tin và đã thấy thì thường ít nói hoặc giữ im lặng "không để lộ thiên cơ", còn những ai không tin hoặc chưa thấy thì thường lớn tiếng phản đổi, nên những người, dù thích tìm hiểu về đá, chưa biết nên có ý kiến ra sao thì có thể đã bị chi phối bởi những lập luận mạnh mẽ từ bên ngoài, mà chưa tự mình trải nghiệm.

Đối với tôi, có thể là huyền thoại, cũng có thể không, có thể giải thích khoa học, cũng có thể không thể lý giải mọi vấn đề trong tự nhiên bằng những lý thuyết của con người. Nhưng ký ức của đá là một hình ảnh lãng mạn.

***


Một ngày nào đó, tôi có thể đã quên ngày hôm nay, hoặc những ngày hôm qua. Một ngày nào đó, tôi trở về những nơi của kỷ niệm, và nhặt một viên đá. Một viên đá, hai viên đá, và rồi tôi thấy một viên đá có ánh lấp lánh, đó chính là viên đá đã trải qua năm tháng nắng gió, đã có cấu trúc và giá trị riêng của mình. Cầm viên đá lấp lánh ánh mặt trời, tôi thấy lại cả bầu trời kỷ niệm, với nụ cười lấp lánh của mình và bạn bè, chi tiết của những cười đùa và giận dỗi, của những vô tư và trăn trở. Và cả những thì thầm của tình yêu ngày hôm đã qua. Có thể là vì viên đá đó, qua sự tiếp xúc trực tiếp với tổi, đã giải thoát những ký ức của mình.


Tin hay không là tùy mỗi người nghe. Nhưng tôi tin là, nếu bạn có một hoặc vài viên đá, nên nhìn thật kỹ trước khi đeo hoặc trước khi chính thức "chăm sóc" sau khi mua, một ngày thảnh thơi nào đó, bạn nhìn lại, sẽ thấy những viên đá rất khác: có thể bóng hơn, có thể nhạt đi, hoặc đậm màu hơn, nhiều vết sẹo hơn, và trong từng nét thay đổi đó phảng phất khoảng khắc nào đó trong quá khứ mà mình ngỡ đã quên đi.

***

Vì tôi đã cảm nhận và thấy được những ký ức của mình trong ký ức của đá. Những kỷ niệm của những ngày tháng vui tươi và của những cảm xúc cô độc. Những ký ức chà sát trong tim như tay tôi mải miết chà trên viên đá để tiếp xúc và giải phóng ký ức. Những khe đá kêu âm u bên tai như bao nhiêu lời nói hôm nào, những lời hứa, những lời thất hứa, những lời nói và những gì chưa nói. Tôi nhận ký ức từ đá, và đá nhận năng lượng, cảm xúc từ tôi.

Người ta nói đá thạch anh hồng, thạch anh hun khói có khả năng lưu ký ức cao nhất, nhưng thật ra điều quan trọng là sự cảm nhận với viên đá. Tại sao trong bao nhiêu viên đá trước mặt bạn, bạn chỉ chọn viên này mà không phải viên kia. Không thể biết tại sao, không thể giải thích, không thể áp dụng những lý thuyết về đá. Bạn đã chọn và yêu quý nó, mà không cần giải thích quá nhiều.

Cuộc sống cũng như thế, đôi khi yêu thương một điều gì và một ai đó, đừng cố gắng giải thích quá nhiều. Đôi khi cảm nhận đã đủ, và yêu quý những lựa chọn nho nhỏ có thể đem lại những điều lớn lao và lâu dài.



10/09/2009
0 Poster un commentaire

A découvrir aussi


Inscrivez-vous au blog

Soyez prévenu par email des prochaines mises à jour

Rejoignez les 6 autres membres